วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555
วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555
ภาระงานที่ 1
ชื่อนักศึกษา
นางสาวสุกัญญา เหล่าตุ่นแก้วสาขาวิชา ภาษาไทย รหัส 53181010245
ภาระงานที่
1: การวิเคราะห์เนื้อหาและกําหนดวัตถุประสงค์ การเรียนรู้(content
analysis) เป็นขั้นตอนในการกำหนดขอบเขตของเนื้อหาและกำหนดชื่อบทเรียน
ที่วิเคราะห์จากแผนการสอนที่ได้จัดทําไว้
แล้วโดยแยกเป็นการกําหนดหัวข้อเนื้อหาและวัตถุประสงค์การเรียนรู้
จากนั้นจึงระบุรายละเอียดของเนื้อหาที่จะแสดงในหน้าเว็บเพจ หรือสไลด์ในการนําเสนอ
สามารถออกแบบได้ ดังตาราง ดังนี้
ชื่อบทเรียน เครื่องหมายวรรคตอน
หัวข้อเนื้อหา / วัตถุประสงค์การเรียนรู้
|
รายละเอียดของเนื้อหา
|
หัวข้อเนื้อหา
เครื่องหมายวรรคตอน
๑. มหัพภาค .
๒. จุลภาค ,
๓. ปรัศนี ?
๔. นขลิขิต ( )
๕. อัศเจรีย์ !
๖. อัญประกาศ " "
๗. บุพสัญญา
๘. สัญประกาศ ____
๙. ไปยาลใหญ่ ฯลฯ
๑๐. ไปยาลน้อย ฯ
๑๑. ยัติภังค์ -
๑๒. ไม้ยมก ๆ
๑๓. เครื่องหมายตก +
๑๔.เครื่องหมายเว้นวรรค
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
- ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมายของเครื่องหมายวรรคตอนได้
-ผู้เรียนสามารถใช้เครื่องหมายวรรคตอนในการอ่านและเขียนได้ถูกต้อง
-ผู้เรียนใช้ทักษะทางภาษาและพัฒนาความรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
|
เครื่องหมายวรรคตอนเป็นสัญลักษณ์ที่จะช่วยให้สื่อความหมายได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
เครื่องหมายที่สำคัญๆ คือ
เป็นเครื่องหมายรูปจุด มีวิธีใช้ดังนี้
- ใช้เขียนหลังตัวอักษรเพื่อแสดงว่าเป็นคำย่อ เช่น พุทธศักราช = พ.ศ.
- ใช้เขียนตำแหน่งแสดงจุดทศนิยม เช่น
๐๙.๓๐ น.
- ใช้เขียนหลังตัวเลจกำกับข้อย่อย เช่น 1. 2. 3.
มีวิธีใช้
ดังนี้
- ใช้เขียนคั่นคำเพื่อแยกข้อความออกจากกัน เช่น ผลไม้หลากชนิด เช่น มะม่วง , มังคุด , ละมุด ,
ลำไย
- ใช้คั่นตัวเลข เช่น ๑,๒๐๐ บาท
คือ เครื่องหมายคำถาม ใช้เขียนหลังประโยคคำถาม
เช่น เธอจะไปไหน ?
คือ
เครื่องหมายวงเล็บ ใช้เขียนคร่อมข้อความเพื่ออธิบายคำที่อยู่ข้างหน้า
เช่น พระเนตร (ตา )
คือ เครื่องหมายตกใจ มีวิธิใช้ดังนี้
- ใช้หลังคำอุทาน เช่น โอ๊ย
!
- ใช้เขียนหลังคำเลียนเสียงธรรมชาติ เช่น ปัง!
เครื่องหมายคำพูด
วิธีการใช้ คือ
- ใช้คร่อมข้อความที่ต้องการเน้น เช่น
แม่บอกว่า " ลูกต้องเป็นเด็กดี "
- เพื่อเน้นข้อความให้เด่นชัดขึ้น
เป็นเครื่องหมาย
ละ มีวิธีการใช้ดังนี้
- ใช้แทนคำหรือข้อความบรรทัดบน เพื่อไม่ต้องเขียนซ้ำอีก
เช่น
มะม่วง กิโลกรัมละ
๒๐ บาท
มังคุด
" ๒๕ บาท
ทุเรียน
" ๖๐ บาท
เครื่องหมายขีดเส้นใต้
ใช้ขีดใต้ข้อความเพื่อให้สังเกตได้ชัดเจน
เช่น ฉันไม่ต้องการอะไรมากไปกว่า ปัจจัยสี่
เป็นเครื่องหมาย ละ ข้อความ ใช้เขียนหลังข้อความที่ยังไม่จบ แสดงว่า
ยังมีข้อความประเภทเดียวกันอีกมาก เช่น
บ้านฉันปลูกดอกไม้หลายชนิด เช่น มะลิ กุหลาบ ชบา ฯลฯ
เป็นเครื่องหมายละข้อความนั้นๆให้สั้นลง เช่น กรุงเทพฯ
เป็นเครื่องหมายแยกพยางค์ เช่น สวรรคต อ่านว่า สะ
- หวัน - คด
ใช้เขียนหลังคำเพื่อออกเสียงอ่านซ้ำ เช่น
ขาวๆ ดำๆ
เป็นเครื่องหมายตีนกาเล็กๆ
เขียนระหว่างคำที่เขียนตกลงไป
เป็นเครื่องหมายช่องว่างเมื่อจบประโยค เช่น
ในน้ำมีปลาหลายชนิด เช่น ปลาหมอ ปลาช่อน
|
วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555
ประวัติส่วนตัว
แนะนำตนเอง
- ชื่อ นางสาวสุกัญญา เหล่าตุ่นแก้ว
- ชื่อเล่น ใหม่
- อายุ 20ปี
- เกิดวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2534
- ที่อยู่ 123 ม.2 ต.เถินบุรี อ. เถิน จ. ลำปาง 52160
- ที่อยู่ปัจจุบัน 400 ม.7 ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง 52000
- กำลังศึกษาอยู่ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาภาษาไทย
- ลักษณะนิสัย ตลก ร่าเริง ขี้อาย ไม่ชอบการถูกเอารัดเอาเปรียบ
- งานอดิเรก อ่านหนังสือ ฟังเพลง
- ความสามารถพิเศษ ทำอาหาร
- คติประจำใจ ก้าวไปข้างหน้าอย่างช้าๆ แต่จงเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)